วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ทำลายความรัก...ด้วยการ..ให้ ?


เรามักได้ยินบ่อยๆ ในหมู่คริสเตียนว่า พระเจ้าเป็นความรัก (God is Love) หรือ แม้แต่ รักเพื่อนบ้านเหมือนรักตัวเอง   ซึ่งถือเป็นหลักการสำคัญสำหรับคริสเตียนที่พระเจ้าประทานไว้ให้เราปฏิบัติตาม คริสเตียนจะให้ความสำคัญกับเรื่องความรักมากที่สุด (1 โครินธ์ 13:13)  แต่สิ่งที่ผมอยากแบ่งปันให้ฟังวันนี้ คือเรื่องความรักอีกแบบ เป็นแบบที่พระเจ้าไม่ต้องการให้เรามี...


ฟังดูแล้วอาจจะรู้สึกแปลกๆ ก็ในเมื่อจั่วหัวไว้ว่า พระเจ้าเป็นความรัก ความรักสำคัญที่สุด อยู่ดีๆ ทำไมถึงบอกว่ามีความรัก แบบที่ "พระเจ้าไม่ต้องการให้เรามี"  ด้วยเหรอ?   ความรักแบบที่ผมกำลังพูดถึงนั้น คือ "ความรักในเงินทองและทรัพย์สิน"   ผมอยากจะขอทำความเข้าใจให้ชัดเจนก่อนว่า พระเจ้าไม่ได้ทรงรังเกียจคนรวย และพระองค์มีพระประสงค์จะให้เราทุกคนมีความ รุ่งเรืองบริบูรณ์ แต่ความรวยหรือความรุ่งเรืองบริบูรณ์ใน สายพระเนตรของพระเจ้า หมายถึงมีความสุขครบทุกด้าน ไม่ใช่แค่เรื่องเงินทอง ไม่ใช่แค่เรื่องทรัพย์สมบัติ ไม่ใช่แค่เรื่องหน้าที่การงาน ไม่ใช่แค่เรื่องครอบครัว แต่เป็นทุกเรื่องทุกด้าน  พระเจ้าไม่ต้องการให้เราเป็นแค่คนร่ำรวย แต่มีปัญหาชีวิต มีปัญหาครอบครัว มีปัญหาสุขภาพ ดังนั้น นิยามความรวยของพระเจ้ากับของโลก จึงไม่เหมือนกัน  และ ความร่ำรวยบริบูรณ์ของพระเจ้าจะนำมาซึ่งสันติสุขที่ถาวรมั่นคงกว่าความสุขที่มาจากความร่ำรวยเงินทองตามสายตาของชาวโลก

สิ่งที่อยากหยิบยกมาเล่าให้ฟังในวันนี้คือข้อพระคัมภีร์ มัทธิว 19:16-21  ซึ่งเป็นตอนที่เศรษฐีหนุ่มมาถามถึงวิธีมีชีวิตนิรันดร์ หรือการเข้าสู่แผ่นดินสวรรค์ของพระเจ้า ชายคนนี้ร่ำรวยมากและถือปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ทางศาสนาในเวลานั้นอย่างเคร่งครัด จึงมั่นใจว่าตัวเองทำดีทำครบหมดแล้ว แต่เมื่อเจอคำตอบของพระเยซูเข้าไป ถึงกับอึ้ง และเดินจากไปด้วยความเสียใจ เพราะไม่สามารถทำได้ คำตอบที่พระเยซูบอกวิธีเข้าสู่แผ่นดินสวรรค์และมีชีวิตนิรันดร์ให้เขาคือ 

"จงไปขายทุกสิ่งที่มีและแจกจ่ายให้คนยากจนแล้วท่านจะมีทรัพย์สมบัติในสวรรค์ จากนั้นจงตามเรามา" (มัทธิว 19:21)

ความน่าสนใจอยู่ตรงคำที่ว่า "ขายทุกสิ่งที่มีและแจกจ่ายให้กับคนยากจน" พระเยซูต้องการสื่ออะไรบางอย่างผ่านตรงนี้ ถ้าเราขายทุกสิ่งที่มีได้ แสดงว่า เราไม่มีความรัก หรือยึดติดในทรัพย์สินของเรา และ พระองค์ยังได้เปิดเผยเคล็ดลับที่สำคัญที่สุด ในการฆ่าความรักหรือลุ่มหลงในทรัพย์สินนั่นก็คือ การ ให้ หรือ แจกจ่าย ให้ผู้อื่นที่มีความต้องการหรือขาดแคลน ซึ่งก็คือ "คนยากจน" ในข้อพระคัมภีร์นี้นั่นเอง  ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมาก คนในปัจจุบัน อยากเป็นผู้รับ มากกว่า ที่จะเป็นผู้ให้ ออกไป พระคำของพระเจ้าได้กล่าวถึง การตัดความรักหรือลุ่มหลงในทรัพย์สินเงินทอง ด้วยยาขนานเอกที่ชื่อว่า "การให้" ไว้ในพระคำของพระองค์หลายตอนด้วยกัน ผมขอยกตัวอย่างมาบางตอนเช่น

"...ก็ขอให้ท่านเป็นเลิศในการ ให้ ด้วยใจเมตตาเช่นกัน" (2 โครินธ์ 8:7) NIV

"จง ให้ แล้วท่านจะได้รับ..." (ลูกา 6:38) NIV

ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า "การให้" ถือเป็นหัวใจสำคัญที่พระเจ้าได้ทรงสอนเรา หลายคนคิดว่ายิ่งให้ ยิ่งหมด แต่ในวิถีทางของพระเจ้า ยิ่งให้ยิ่งได้รับกลับมา มากกว่าเดิม พระเจ้ายังทรงสอนเราให้ได้คิดต่ออีกว่า การให้นั้นต้องให้ด้วยใจยินดี  ต้องการช่วยเหลือคนที่ขาดแคลนหรือจำเป็น และเป็นการให้ที่ไม่ฝืนใจให้หรือให้เพราะรู้สึกผิด  ถ้าเราฝึกฝนการให้ด้วยใจยินดีบ่อยๆ จนเคยชิน สม่ำเสมอเป็นนิสัย สิ่งนี้ล่ะ จะเป็นตัวทำลายความรักและลุ่มหลงในทรัพย์สิน ได้ เพราะพระเจ้าไม่ทรงปรารถนาให้เรามีความรักชนิดนี้อยู่ในตัวเรา

นอกจากนั้น ขณะที่คุณกำลัง ให้ ออกไป คุณกำลังประกาศให้คนอื่นๆ รู้ว่า ฉันเป็นผู้ได้รับพระพร จากพระเจ้าอย่างเต็มล้น ฉันจึงยินดีและเต็มใจแจกจ่ายออกไปให้ผู้ที่กำลังขาดแคลนหรือต้องการความช่วยเหลือ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความรักของพระเจ้าที่สถิตย์อยู่ในตัวฉัน  คุณสามารถเริ่มให้ได้ตั้งแต่สิ่งของเล็กๆ น้อยๆ จนกระทั่งถึงของใหญ่ ตามกำลังความสามารถของตน เริ่มฝึกการให้ตั้งแต่วันนี้ เพื่อตัดความรักในทรัพย์สินเงินทอง ความรักแบบที่พระเจ้าไม่ทรงปรารถนาให้เรามี เพื่อความเติบโตในฝ่ายวิญญาณและสำแดงพระเจ้าในชีวิตเราให้กับผู้อื่นได้เห็น

พระสิริมีแด่พระเจ้า


(ขอบคุณข้อมูลและคำเทศนาของ อ. นาธาน กอนไม แห่ง คริสตจักรพระคุณเต็มล้น..ที่หนุนใจอย่างมากสำหรับการเขียนบทความนี้ ท่านที่สนใจสามารถร่วมนมัสการและฟังเทศนาได้ที่ www.agcasia.org)

3 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ อ.บอม แขกเพื่อนยิ้มนะคะ

วันนี้ก่อนหน้าที่จะได้อ่านบทความดีๆของอ.บอม
ก็ได้ฟังบทเพลงดีๆเกี่ยวกับ"ความรักอันยิ่งใหญ่"
แต่แปลกที่ไม่ใช่ความรักแบบของโลกที่ส่วนใหญ่เราจะหาฟังได้ทั่วไป
ขอบคุณพระเจ้าที่ให้ได้จัดเตรียมให้
เมื่ออ่านแล้วก็เลยทำให้นึกถึงบทเพลงนี้ขึ้นมา
เลยเอามาฝากค่ะ

หนึ่งชีวิตที่พระเจ้าให้มา
เราคงไม่รู้ว่า มีเวลาที่เหลือเท่าไหร่
วันนี้ทั้งร่างกายจิตใจ ฉันมอบทั้งหมดไว้ให้กับพระองค์
แบกกางเขน มันไม่เคยง่ายได้
มันคืองานยิ่งใหญ่
ที่พระองค์มอบไว้ให้เรา
พรุ่งนี้ร้อนหรือจะเหน็บหนาว
ทุกเรื่องราวยังมีพระองค์อยู่ข้างกาย
****บากบั่นทำด้วยใจ สุดแรงกำลัง
เพราะความรักนำฉันให้ก้าวต่อ
ลืมที่เคยท้อ ลืมที่ผ่านพ้น น้อมตัวก้าวออกไป
จะรับใช้ด้วยใจทำตามพระองค์
ใช้ชีวิตประกาศ"ความรัก"ยิ่งใหญ่
เรากำลังวิ่งแข่งไปสู่เส้นชัย
เพื่อจะรับรางวัลของเรา

ขอพระเจ้าอวยพระพรนะคะ

ajbomb กล่าวว่า...

ขอบคุณมากสำหรับถ้อยคำหนุนใจ
พระเจ้าทรงแสนดีกับชีวิตเราจริงๆ
ว่าแต่ว่าเพลงนี้ชื่อเพลงอะไรครับ ใช่เพลง "ความรักอันยิ่งใหญ่" หรือเปล่า? ผมอยากได้มาฟังจัง..

ขอพระเจ้าอวยพระพรนะครับ

Unknown กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะอ.บอม

เพลงนี้เพราะดีนะคะ ชื่อเพลง ก้าวต่อไป
ร้องด้วยคุณบอยพีชเมคเกอร์ค่ะ

ฟังแล้วหนุนพลังความเชื่อ
ความรักที่จะส่งต่อให้ผู้คนอื่นให้เค้าได้สัมผัส
ความรักยิ่งใหญ่ในพระเจ้า อย่างไม่เกรงกลัวอะไรทั้งสิ้น

ขอพระเจ้าอวยพรนะคะ และขอให้อ.บอมมีบทความดีๆแบบนี้
หนุนใจพวกเราไปอีกนานค่ะ