วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2553

ข่าวประเสริฐและความชอบธรรม คืออะไร?

ในสมัยที่ยังไม่ได้เป็นคริสเตียน มักได้ยินคำๆ หนึ่งเสมอๆ นั่นคือคำว่า ข่าวประเสริฐ หรือ Good News คร้้งแรกๆ ก็นึกว่าเป็นข่าวดี หรือ ลายแทงขุมทรัพย์ทางปัญญาอะไรสักอย่าง

พอได้เข้ามาเป็นคริสเตียนใหม่ๆ ได้รับการบอกจากบางคนว่า มันคือข่าวที่ว่าพระเยซูฟื้นจากความตายแล้วอันนั้นล่ะข่าวประเสริฐ เราก็ฟังดูนะ อืม ก็ดีนะ แล้วไงต่อเหรอ เกี่ยวไรกับเราล่ะ



จนมาวันนี้ ไปที่คริสตจักร พระคุณเต็มล้น (http://www.agcasia.org/) ศิษยาภิบาล นาธาน เทศน์เรื่องนี้พอดีเห็นว่า เป็นประโยชน์เลยอยากนำมาเขียนแบ่งปันกัน  อาจารย์บอกความหมายของคำว่าข่าวประเสริฐคือ ข่าวดี  ทีนี้ข่าวดีอะไร? ข่าวดีที่ว่า ความชอบธรรมของพระเจ้าได้รับการเปิดเผย (โรม 1:17) นั่นคือใครก็ตามที่เชื่อในพระเยซู ความบาปผิดทั้งหมดที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดก็จะได้รับการอภัยจากพระเจ้า และถ้าคุณเชื่อในพระเยซูคริสต์  พระเจ้าก็ประกาศว่า คุณเป็นคนชอบธรรมแล้ว  เป็นการให้แบบฟรีๆ ไม่จ่ายตัง เพราะคนที่จ่ายให้คุณเขาจ่ายด้วยชีวิตนั่นคือ ชีวิตของพระเยซู   (โรม 3: 22-24)  ฟังแบบนี้แล้วรู้สึกว่าเป็นข่าวดีจริงๆ 

ปัญหาในทุกวันนี้ คือ เราไม่ได้เชื่อว่าเราเป็นคนชอบธรรมแล้วจริงๆ อันนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ถ้าเราพลาดพื้นฐานตรงนี้ไป ความเป็นคริสเตียนของเราจะล้มลงในทันที  การมีจิตสำนึกของความเป็นคนบาป ที่ลบเลือนไม่ออกและฝังอยู่ในตัวเราตลอดเวลา เป็นการทำลายตัวเราเอง เราต้องสำนึกให้ขึ้นใจว่า ความบาปทั้งหลายของเราได้ถูกตรึงไปบนกางเขนจนหมดสิ้นแล้ว นับตั้งแต่วันที่พระเยซูทรงสละชีพเพื่อเรา

ทีนี้อาจมีคำถามตามมาอีกว่า แล้วคำว่า "คนชอบธรรม" นี่หมายความว่าอย่างไร? คำนี้หมายความว่า ไม่มีการพิพากษาหรือลงโทษใดๆ อีกในชีวิตของคุณ พระเจ้าประกาศว่าเราไม่มีความผิดอีกต่อไป ในสายพระเนตรพระเจ้าเราได้เราการชำระหมดแล้ว แต่ไม่ใช่เพราะพระเจ้าเอ็นดู หรือลำเอียง หรือเพราะตัวเราทำดีมากมายต่อพระองค์  แต่เป็นเพราะ พระเยซู ได้เป็นผู้จ่ายค่าไถ่ ค่าปรับ รับการลงโทษทั้งหมดแทนเราที่บนกางเขนนั้น บาปของเราที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด พระเยซูได้รับไปหมด ทั้งๆ ที่พระองค์ไม่เคยทำบาป แต่ต้องรับบาปนนั้นไป  แต่เรากลับได้รับความชอบธรรมของพระองค์เข้ามาแทน (2 คร 5:21)

ดังนั้นนับจากวันนี้ ให้เราตระหนัก ถึงสิ่งที่คริสเตียนทุกคน ผู้เชื่อในพระเยซู มีอยู่ในตัวเราแล้ว นั่นคือจิตสำนึกของความเป็นผู้ชอบธรรมในสายพระเนตรของพระเจ้า  เราจะอธิษฐานได้อย่างมีฤทธิ์เดช เพราะเรารู้แล้วว่าเราเป็นผู้ชอบธรรม  โดยโลหิตของพระเยซู พระเจ้าของเรา

อย่ามีข้อสงสัยในใจอีกต่อไปว่า "เราดีพอหรือเปล่า กับการที่พระเจ้าจะทำสิ่งยิ่งใหญ่ในชีวิตของเรา" เราดีพอแน่นอน เพราะ โดยโลหิตพระเยซู และ การงานที่สำเร็จแล้วของพระองค์ ได้ทำการจ่ายราคาค่าไถ่แทนเราแล้ว  เราในฐานะผู้ที่เชื่อในองค์พระเยซูคริสต์ จึงเต็มเปี่ยมได้ด้วยคุณสมบัติและความชอบธรรม ที่จะรับพระพร และการอัศจรรย์อันยิ่งใหญ่จากพระเจ้าของเรา  (รม 3:21-22) จงอย่าลังเลหรือกลัวอีกต่อไปที่จะเข้าไปรับสิ่งดีๆ ที่พระเจ้าเตรียมไว้ให้เรา

สรรเสริญพระเจ้า

3 ความคิดเห็น:

Jackula Caesar Azazel กล่าวว่า...

ขอบพระคุณพระเจ้า ที่ให้ผมได้พบเจอกับบล็อกของอาจารย์บอม

พระองค์ทรงให้มากกว่าที่ผมขอจริงๆ ผมอยากเก่งภาษาอังกฤษ พระองค์ก็ทรงประทานแนวทางให้ แถมด้วยบทความจากบล็อกนี้อีก ที่ช่วยบอกเล่าและหนุนใจในเรื่องของพระองค์อีกด้วย แล้วผมจะไม่ควรโมทนาพระคุณ และสรรเสริญพระองค์ได้อย่างไร

ขอบพระคุณพระองค์ในนามแห่งพระมหาเยซูคริสต์เจ้า อาเมน

ขอบคุณอาจารย์บอมด้วยครับ ขอพระเจ้าคุ้มครอง

Punch_kag กล่าวว่า...

ขอบคุณพระเจ้าเช่นกานค่ะ

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดที่พระเจ้าได้ทรงจัดเตรียมไว้ให้แก่เรา
อาเมน พระเจ้าอวยพรนะคะอ.บอม

ป.ล.ขอบคุณพระเจ้าที่ได้เข้ามาอ่านบลอกนี้
อ.บอมที่ได้เขียนบลอกนี้และยิ้มที่ได้หนุนใจให้อ่าน
แขกเพื่อนยิ้มนะคะ

ดร.กนก ลีฬหเกรียงไกร กล่าวว่า...

ขอบคุณพระเจ้า อ่านได้ง่ายและสนุกครับ ขอบคุณที่แบ่งปันครับ