วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

รวมทวิตวันคริสต์มาส ปี 2011




หมายเหตุก่อนอ่าน: มีบางท่านในทวิตเตอร์ตั้่งข้อสังเกตว่า ผมใช้ศัพท์และภาษาบางคำไม่เหมาะสมกับพระเจ้าพระเยซู ขอชี้แจงว่าเจตนาเพียงต้องการให้คนที่อ่านซึ่งไม่ใช่เป็นคริสเตียนได้เข้าใจและเห็นภาพชัดขึ้น ถ้ามีคำศัพท์หรือสิ่งใดไม่เหมาะสม ต้องขออภัยพี่น้องคริสเตียนด้วย ผมยืนยันว่าทำไปด้วยใจบริสุทธิ์และมั่นใจว่าพระเจ้าได้รับเกียรติ และจะทำให้คนรู้จักพระเจ้าพระเยซูมากขึ้นด้วยภาษาที่ืสื่อสารที่เรียบง่าย ขอบพระคุณพระเจ้า ขอบคุณพระเยซู พระสิริมีแด่พระเจ้า เอเมน....


เราต้องมารู้ก่อนว่า ทำไมศาสนาคริสต์ต้องมีพระเยซู? คำตอบ พระเยซู คือเครื่องเซ่นบูชา หรือ เรียกภาษาเราว่าเป็น "แกะบูชายัญ" ก็ได้นะ (1)
คริสเตียนเขานับถือว่า พระเจ้า มีองค์เดียวสูงสุดล่ะ ห้ามไปเคารพบูชาสิ่งอื่น พระเจ้ามีมาก่อนโลกนี้ จึงมีมาก่อนพระเยซูด้วย (2)


ที่ต้องเล่าย้อนหลังไกลนิดนึง เพราะจะได้ลากมาเกี่ยวได้ว่าทำไมพระเยซู ต้องมาเกิดเพื่อกลายเป็นแพะรับบาปด้วย (3)
พอพระเจ้าสร้างโลกเสร็จ ก็สร้างมนุษย์คู่แรก คือ อดัมกับอีฟ แต่สองคนนี้โดนมารล่อลวงให้กินผลไม้ซะ ทั้งที่พระเจ้าสั่งห้ามไว้เล้ว (4)
พอสองคนนี้กินปั๊ป กลายความบาปมาเยือนมนุษย์เลยทีนี้ ต้องทำงานอาบเหงื่อต่างน้ำ จากที่เคยอยู่สบายๆ ในสวนเอเดน (5)
รวบรัดตัดใจความ มนุษย์ก็ลำบากกันมาเรื่อยๆ รุ่นต่อรุ่นจนกระทั่งมีโมเสส ขึ้นไปรับบัญญัติสิบประการจากพระเจ้าบนภูเขามาให้ชาวอิสราเอลปฏิบัติ(6)
บัญญัตินี้ก็ให้รักพระเจ้าสุดหัวใจ อย่าฆ่าคน ไรพวกนี้ย ไป Search อ่านดู แต่ปรากฏว่าคนอิสราเอลก็แหกกฏกันแหลกราญ ทำกันไม่เคยได้เละเทะ (7)
พระเจ้าก็ชักเซ็งดิ อะไรวะให้กฏไปทำไม่ได้สักกะอย่างเละเทะ ผิดกฏเป็นคนบาปหมด พระเจ้าเลยว่า ถ้าทำบาปต้องโดนลงโทษมันเป็นกฏ (8)
แม้กฎในบางประเทศจะมีไว้แหก แต่บัญญัติของพระเจ้าก็คงคล้ายๆ กฎแห่งกรรม ทำผิดก็ต้องรับโทษไป พรือที่เรียกว่าพระเจ้าลงโทษ จะหนีจะชิ่งก่อม๊อบไม่ได้ (9)
พระเจ้าดูล่ะ ถ้าพิพากษาเช็คบิลตามกฎตายห่ากันหมดโลกแน่ เพราะทำผิดกันเละเทะ ไม่สนใจบัญญัติพระเจ้าเลย (10)
แต่กฎก็ต้องเป็นกฎ พระเจ้าก็ต้องสัตย์ซื่อด้วย พระเจ้าเลยตัดสินใจเอาวะ ส่งพระเยซูลงมาเกิดแล้วเอาบาปของมนุษย์ที่สะสมเนี่ย ลงโทษไปที่พระเยซูคนเดียว (11)
พระเยซูเป็นบุตรของพระเจ้า แต่ไม่ใช่พระเจ้ามีเมียนะ คริสเตียนเชื่อว่า พระเยซูเป็นภาคหนึ่งของพระเจ้าที่มาเกิดเป็นมนุษย์ หรือเราจะพูดว่า พระเยซูเป็นพระเจ้าในคราบมนุษย์ก็ได้ (12)
ห้ามถามว่า มาอย่างไรเกิดยังไงแบ่งภาคยังไง ข้าพเจ้าตอบไม่ได้เพราะข้าพเจ้าไม่ใช่พระเจ้านะจ๊ะ (13)
ภารกิจหลักของพระเยซูบนโลกใบนี้ คือมาสำแดงวิถีชีวิตของสวรรค์ให้มนุษย์ได้รู้ และจบภารกิจด้วยการเป็นเครื่องเซ่นสังเวยล้างบาปให้มนุษย์ทุกคนและทุกบาปที่เคยก่อมา (14)
พระเยซูเกิดในท้องหญิงพรมจรรย์  ตอนเกิดก็เกิดในรางหญ้าในคอกสัตว์ เพราะตอนนั้นโรงแรมเต็ม โรงเตี๊ยมก็ไม่มีอยู่ช่วงเดินทาง (15)
ขนาดเกิดในที่ต่ำต้อยแบบนั้น ก็ยังมีพวกนักปราชญ์ พวกโหราจารย์รู้นะ ดูจากดาว แล้วก็เลยเข้าไปชมบารมี เอาของไปให้ด้วย (16)
ชีวิตเด็กชายเยซู ก็ไม่หวือหวาอะไร โตเป็หนุ่มก็เป็นช่างไม้ แข็งแรงนะ ไม่ใช่ผอมๆ แห้งๆ เหมือนในรูปโปสเตอร์นะ (17)
พออายุได้สามสิบ ก็เริ่มภารกิจออกสั่งสอน ให้แนวคิดกับประชาชนทั่วไป บ้านเรือนไม่มีหรอก ไปไหนก็เดินไปสอน (18)
ปัญหาหลักของพระเยซู คือคำสอนออกแนว อินดี้มากไปหน่อย สอนให้แหกกฎศาสนาที่เคร่งครัดของพวกยิวในสมัยนั้นหลายอย่าง (19)
พวกยิวนี่เขาก็มีนักบวชของเขา พวกนี้มันหน้าซื่อใจคดไง ทำเป็นเคร่งกฎแต่ที่ไหนได้ มือถือสากปากถือศีล เลยโดนพระเยซู แขวะเบาๆ ไปหลายรอบ (20)
พวกนี้ก็เริ่มเก็บความไม่พอใจไว้ ยิ่งหลังๆ คนตามฟังพระเยซูเยอะขึ้น พวกนี้เลยชักจะหนาว ต้องหาทางโค่นพระเยซูให้ได้ (21)
ประเด็นที่พวกนักบวชยิว ใช้มาเล่นพระเยซูคือเรื่องอ้างตัวว่าเป็นบุตรพระเจ้า เพราะสมัยก่อนใครตีตัวเสมอพระเจ้าโดนหินขว้างตายห่าหมด (22)
พระเยซูก็ไม่สน เดินหน้าสอนแนวอินดี้ต่อไป แต่ขณะเดียวกันก็เริ่มบอกสาวกใกล้ชิดถึงจุดจบของพระองค์ที่ต้องตายเพื่อเป็นเครื่องล้างบาปให้คนล่ะ (23)
ช่วงที่สอนไป ก็แสดงอิทธิฤทธิ์ รักษาโรค รักษาคนตาบอด ชุบชีวิตคนตายให้ฟื้น คนยิ่งฮือฮาและเชื่อว่าเป็นบุตรพระเจ้าจริง ทีนี้ยิ่งดังยิ่งงานเข้า (24)
ท้ายสุดพวกนักบวชก็หาเรื่องจับพระเยซูจนได้ พวกศิษย์ก็พยายามต้าน แต่พระเยซูสั่งห้ามใช้กำลังหรือห้ามใช้ม๊อบล้อมทหาร ยอมให้จับโดยดี (25)
พอโดนจับก็เอาไปขึ้นศาลให้เจ้าเมืองพิจารณาหลายศาล ก็ไม่มีใครหาความผิดของพระองค์เจอสักคน ทีนี้พวกนักบวช มันก็เริ่มใช้ม๊อบประชาชน มากดดันให้ลงโทษ (26)
เจ้าเมืองก็เริ่มผวาม๊อบแล้วดิ เลยจำเป็นต้องบอกว่า จะลงโทษยังไงก็แล้วแต่ แต่ข้าพเจ้าไม่เกี่ยวนะโว๊ย (กัวบาป) เหมือนกัน (27)
พวกม๊อบภายใต้การบัญชาการของกลุ่มนักบวชยิว ก็ตะโกนกดดันว่าให้เอาไปตรึงกางเขน แต่ก่อนจะไปตรึงนั้นก็โดนโบยโดนซ้อมมาก่อนล่ะนะ เรียกว่ายับเยินทั้งตัว (28)
ผมถึงบอกว่าพระเยซูนี่ต้องแข็งแรงมากนะ ถ้าเป็นคนไม่แข็งแรงตายห่าไปตั้งแต่โดยแส้โบยจนยับเยินไปหมดทั้งตัวล่ะ นี่อึดมาก (29)
พระเยซูในสภาพบอบช้ำแบบนั้น ยังต้องแบกไม้กางเขนอันใหญ่กว่าตัวเองขึ้นภูเขาไปและผ่านคนที่ก่นด่าและเยาะเย้นถากถางพระองค์ตลอดทาง (30)
พอแบกถึงยอดเขา พวกทหารก็จับตรึงกางเขนซะ ตอกตะปูลงบนฝ่ามือ ทั้งสองข้าง เลือดกระฉูดและตอกลงที่หลังเท้าอีก เพื่อตรึงไว้กับกางเขน โคดสยองเจ็บมากๆ (31)
โดนไปขนาดนี้ยังไม่ตาย ยังไปคาอยู่บนไม้กางเขนอีก พวกทหารก็เยาะเย้ยว่าไหนบุตรพระเจ้า ไม่เรียกพวกทูตสวรรค์มาช่วยล่ะ (32)
พระเยซูก็ไม่สนนะ ยังพูดบอกพระเจ้าพระบิดาว่า โปรดยกโทษให้คนที่ทำร้ายพระองค์ด้วย พวกเขาทำไปเพราะเขาไม่รู้ แมนจริงๆ พระเยซู โดนทำขนาดนี้ยังห่วงเขาตกนรกอีก (33)
ท้ายสุด พระเยซูพูดออกมาก่อนตายว่า “สำเร็จแล้ว” นั่นแปลว่า ภารกิจไถ่บาปให้มนุษย์โดยใช้ชีวิตตัวเองเป็นแพะรับบาป ได้เสร็จสิ้นตามพระประสงค์พระเจ้าที่ใช้พระองค์มาแล้ว (34)
คริสเตียนจึงเชื่อว่าการตายของพระเยซูครั้งนั้น ทำให้บาปผิดของมนุษย์ตั้งแต่สมัยอดัมที่ติดค้างมากับพระเจ้า ได้ถูกลบล้างสิ้นไปหมดแล้วผ่านทางโลหิตและชีวิตของพระเยซู (35)
วันนี้ ใครก็ตามทำบาปไรมา แต่ถ้ามารับเชื่อด้วยวาจาว่า พระเยซูเป็นพระเจ้า แค่นี้แล้วก็ทำตามสิ่งที่พระองค์สอนซึ่งเขาจดบันทึกไว้ในไบเบิ้ล ทำแค่นี้บาปล้างหายหมด (36)
เล่าข้ามไปหน่อย หลังจากนั้นพวกแฟนคลับพระเยซู ก็เอาศพพระองค์ไปฝังไว้ในอุโมงค์แล้วก็เอาก้อนหินใหญ่ปิดทับปากถ้ำไว้ มีทหารของทางการไปเฝ้าปากถ้ำด้วย (37)
พี่ทางการต้องเอาทหารไปเฝ้าเพราะพระเยซูบอกก่อนตายว่า เราจะฟื้นขึ้นมา ในวันที่ 3 ที่เขาเรียกวัน อีสเตอร์ นั่นล่ะ ทางการมันเลยผวา เอาคนไปเฝ้าดีกว่า (38)
แล้วท้ายสุดพระองค์ก็ฟื้นจริงๆ แล้วก็แวะไปเยี่ยมเยียนสาวก  คนที่เชื่อถือศรัทธาให้เกิดความมั่นใจ เพราะตอนโดนตรึงสภาพน่าสยดสยอง  บรรดาผู้เชื่อก็เสียขวัญกระเจิงกันไปเหมือนกัน (39)
สรุป คือศาสนาคริสต์ เน้นเรื่องความรักเริ่มที่พระเจ้ารักมนุษย์ จนตัดใจยอมส่งลูกตัวเองคือพระเยซูลงมาตายเพื่อไถ่บาปเรา แล้วก็สอนให้เรารักและเผื่อแผ่กับทุกคนด้วย (40)
รายละเอียดมีอีกเยอะแยะ แต่ผมเล่าข้ามแหลกลาญ ท่านผู้รู้เรือ่งศาสนาโปรดอภัยให้ผมด้วย เพราะต้องการให้กระชับและติดตามอ่านได้ง่ายสำหรับคนทุกศาสนา (41)
บางคนอาจสงสัยว่าแค่รับด้วยปากว่าเชื่อว่าพระเยซูเป็นพระเจ้า ลงมาไถ่บาปเรา แค่นี้ก็เป็นคริสเตียนได้เลยเหรอ ใช่แล้วครับ (42)
ส่วนรับเชื่อแล้วท่านจะเติบโตไปกับพระเจ้าไปกับพระเยซูในทางฝ่ายจิตวิญญาณแค่ไหน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับท่านให้เวลาในการอ่านการศึกษาไบเบิ้ลมากแค่ไหน (43)

ท่านที่สนใจอยากรู้อยากศึกษาเพิ่มเติมสามารถตามไปฟัง ได้ในหมวด Audio ที่ www.agcasia.org เป็นเว็บของโบสถ์ที่ผมไปนมัสการอยู่ครับ หรือถ้าสงสัยอะไรก็เมล์มาคุยกันได้ที่ ajbomb@live.com หรือ Twitter: @ajbomb

ไม่มีความคิดเห็น: